Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

CHUYẾN ĐI VỀ HUẾ CỦA OCTO

Chuyến xe Saigon – Huế chạy chậm rì làm Tiến với Khanh nôn nóng và lo lắng.Nhưng rồi cũng đến đích vào giờ ngọ hôm sau. Tiến đã chờ sẵn tại bến xe, muốn tranh công với các bạn ở Huế nên âm thầm chở Octo thẳng về nhà mình, dặn mụ Nguyệt làm nhiều món ăn để đãi khách. Nhưng ba thằng quỷ Hương Lợi Khanh cũng mò tới kịp trước bữa trưa. Thế là xô xị với nhau bên mâm cơm đạm bạc. Thấy tình nghĩa HT63-64 đậm đà chan chứa. Không kịp nghĩ ngơi, buộc Tiến chở Octo lên Đại chủng viện gặp cha Thứ giám đốc để bàn công việc, vì ngày mai ngài phải đi Roma. Sau đó mới tim được một phút thảnh thơi bên ly café đậm đà bản sắc Huế, phải chạy tuốt lên gần lăng Tự đức tìm cho bằng được quán Mộc viên.
Tiến lại tranh công lần nữa, âm thầm chở Octo đi một mình, anh em về hết. Thế mà thằng Khanh loa vẫn lẽo đẽo theo sau tìm ra cho bằng được quán nước. Ba thằng trầm trồ khen ngợi quán đẹp, phong lan đẹp, cá đẹp bơi lội tung tăng dưới hồ có bông súng tím cả một vùng. Ghé thăm cha Niệm ở gần đó trên đường về. Ngài tỏ vẽ vui mừng và sung sướng khi được gặp lại anh em, nhất là được gặp Nhơn. Tâm sự gần tối mới về tới nhà Tiến. Ra quán bánh canh đầu hẻm làm ba tô thay cho bữa tối. Bánh canh ngon thật hay vì đói không biết, nhưng ai cũng đều xuýt xoa khen ngon ( hít hà vì cay). Thằng Khanh bắt cóc Octo về nhà mình, cách đó 25km. Tắm rữa, ngủ. Sáng dậy sớm, ăn sáng xong hai thằng đèo nhau trên chiếc xe Tàu cà rật cà tàng chạy dọc đường biển thẳng đến Trí Bưu. Gặp Lê Thanh Tiếp đầu tiên, Tiếp là người dẫn dắt anh em trong vụ đem Bùi Hoàng (Trầm) về yên nghĩ tại Đà nẵng. Biểu hắn dẫn đường đến nhà thờ Trí bưu gặp cha Lê Quang Quý. Lê Khanh đã ngồi chờ sẵn ở đó vì có điện thoại trước. Gặp nhau, tay bắt mặt mừng. Cha Quý mời dùng cơm trưa với ngài có hai Thầy giúp xứ. Hai thằng quỷ Khanh Nhơn họp lại làm quý ngài cười nắc nẻ, rượu Mai quế lộ làm hưng phấn thêm câu chuyện giúp bữa cơm ngon lành. 
Ưu tiên cho khách nên hai thằng làm hết chai rượu, ba vị chủ nhà chỉ nhắm môi. Rượu Mai quế lộ uống vào trở thành Mai xuống lộ (ôi ngôn ngữ quê hương miền: phong phú và ý nhị, từ lộ con đường trở thành lộ cái lỗ.)
Cũng còn tỉnh táo để tìm ra nhà Lê Khanh, mượn chìa khóa lăng Tôma Thiện, tìm đến thăm viếng người anh cả, cầu xin đoái hoài tới anh em HT63-64 mình, xin được khắng khít bên nhau đến răng long đầu bạc, xin được giữ trọn mỗi năm một lần hội ngộ cho dù có đứa chống gậy mà đi. Câu nói của Thanh Liệu không đụng hàng trong Chân dung tự họa của Octo được nhắc đến để Lê Khanh nghe: “Mi phải là thằng chết sau cùng để còn cầu kinh cho tụi tau…..” không biết anh cả Tôma Thiện có nhận lời ?
Thăm Cha xong rồi mới đến thăm Mẹ. Đó là câu nói của Octo như lệnh truyền cho tài xế Khanh trực chỉ thẳng tiến về Lavang đến dưới chân Mẹ, dâng hiến, cầu xin, lần chuỗi Mân côi. Ôi chao ! Từ quỷ satan biến thành Thiên Thần trong phút chốc khi đến trước tượng đài Mẹ. Mọi băn khoăn, mệt nhọc, muộn phiền phút chốc tan biến nhường lại cho sự thanh thản, thánh thiêng khi ngồi dưới chân Mẹ.
Người ta tìm đến với Mẹ lúc nào cũng đông, đến đây mới biết trần gian khổ ải dường bao, nhất là con cái VN. Bao giờ cũng có kẻ kêu nài van xin, chắc Mẹ cũng khổ tâm lắm khi nhìn thấy cảnh này.
Chiều về chầm chậm, tranh thủ ghé thăm cha Lê sĩ Hiền, trao đổi năm ba chuyện. Hai đứa “tền tền” vào lại nhà Khanh cơm tối, tắm rữa nghĩ ngơi. Đêm nay nhớ ai không biết mà 3h sáng, Octo ngồi dậy, bật đèn hút thuốc, khói thuốc có làm cho octo nặn ra được tác phẩm nghệ thuật hay sáng tác bài thơ con cóc nào không, chứ khói thuốc báo hại làm thằng Khanh không ngủ được phải dậy thức chờ sáng. Trông mong gì thì mặt trời cũng lên, báo hiệu một ngày mới. Để khỏi làm phiền mẹ bề trên của Khanh, hai đứa ba lô hành trang lên đường chạy nhanh lên cho kịp ăn được tô bún Huế. Ngồi trước hai tô bún bò giò heo với ly café bốc khói bên giòng sông Hương ngắm nhìn người qua lại, Octo chợt thoáng buồn tiếc rẻ không còn được thấy nhìn tà áo dài bay trong gió như ngày xưa, nhất là những tà áo trắng đạp xe trên con đường Huế những ngày lất phất mưa bay.

Một buổi sáng thong thả, thảnh thơi ngồi chờ gặp được cha Tâm, phó giám đốc Đại chủng viện. Công việc trao đổi kết thúc cũng đến trưa. Hai đứa về nhà Hương tự thưởng cho nhau vài loong bia và một dĩa mồi.
Hương và Tiến sang nay bận gặp bạn bè cũ đã xong, cũng về họp mặt, hàn huyên tâm sự. Chuyện của chúng mình nói hoài không hết nghĩa yêu thương. Cái số con người ta có cái mạng đế vương, đi đâu cũng có người đem xe đem kiệu đến rước,Octo thuộc mạng nầy, tiệc vừa tàn thì có người anh bà con của hắn ở Thừa lưu về Huế công chuyện, tình cờ biết được hắn đang ở đây nên đem xe đến rước đưa hắn về quê mạ. Chia tay nhau từ đây. Về đến nhà, chiều đến nhận được cú điện thoại của Octo báo đến Thừa lưu bình yên. Mừng cho hắn. Và đến đây, chuyến đi của Octo đã nằm ngoài vùng phủ sóng, chỉ biết chờ hắn tường thuật lại mà thôi.

Huế những ngày đầu tháng tư

                                          PK

0 nhận xét:

Đăng nhận xét