Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2011

THA THỨ

Chủ nhật XXIV Thường niên
Mt 18, 21-35
    Lời Chúa hôm nay nhắc đến nghĩa vụ hàng đầu của người Kitô hữu, đó là tha thứ. Đây là một đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi, đến độ có thể nói: khước từ tha thứ cũng đồng nghĩa với một thứ chối đạo. Chúa Giêsu đã nói đến hình phạt hoả ngục ba lần: một lần khi khẳng định những kẻ bị chúc dữ phải xa mặt Chúa là những kẻ không thực thi bác ái, một lần Ngài nói: kẻ làm gương xấu cho trẻ nhỏ cũng bị án phạt đời đời, hôm nay trong dụ ngôn người mắc nợ bạn mình 100 đồng, Ngài nói đến hình phạt cho những ai khước từ tha thứ.
   Hận thù là một hình thức của hoả ngục. Nhưng tha thứ trọn vẹn và chân thành cho những người làm hại, sỉ nhục mình là điều khó nhất. Đôi khi chúng ta nói: “Tôi tha thứ, nhưng tôi sẽ không bao giờ quên, tôi sẽ không bao giờ tin tưởng người đó nữa.” Tha thứ như thế chưa phải là tha thứ trọn vẹn, chưa phải là tha thứ như Thiên Chúa đã thể hiện với con người: tha thứ và phục hồi danh dự cho con người. Chúng ta chỉ có thể cảm nghiệm được sự tha thứ của Thiên Chúa khi chúng ta tha thứ cho người anh em. Nhưng làm thế nào để có thể tha thứ?
   Trước hết nên nhớ rằng, chúng ta chỉ thấy cái rác trong mắt anh em hơn cái đà trong mắt mình. Chúng ta nhạy cảm đối với những bất công, xúc phạm của người khác đối với chúng ta hơn là những thiệt hại mà vô tình hay hữu ý chúng ta gây cho người khác. Nếu chúng ta luôn nhớ đến những chân lý ấy, có lẽ chúng ta sẽ dễ dàng tha thứ hơn.
   Tiếp đến, để có thể tha thứ, chúng ta phải không ngừng sống trong bầu khí bác ái và bình an. Tha thứ là kết quả của sự tập luyện lâu dài. Nếu để mình chìu theo những sôi sục trong tâm hồn cũng như ngoại cảnh, chúng ta sẽ dễ hướng đến oán thù. Chỉ có bầu khí bác ái, yêu thương mới giúp chúng ta thắng vượt hận thù và như thế mới có thể tha thứ cho người khác được.
   Cuối cùng, chúng ta cần nhớ rằng tha thứ không phải là một hành động thuần ý chí, mà là một ân ban. Do đó, nếu không đi kèm theo sự cầu nguyện thì không thể có sự tha thứ. Khi cầu xin với Chúa là lúc chúng ta nhận được sức mạnh để thắng vượt hận thù trong chúng ta.
   Ít hay nhiều, cách này hay cách khác, ai trong chúng ta cũng có một kẻ thù để tha thứ. Ước gì cuộc sống chúng ta luôn được lấp đầy bằng những lời kêu cầu sự tha thứ của Chúa. Ước gì chúng ta được thoát khỏi địa ngục của hận thù và được dẫn vào thiên đàng của tha thứ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét