Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

NGHỆ THUẬT SỬA LỖI NHAU

Mt 18, 15-20

        Ngày kia, có vị Giám mục đến thăm mục vụ một làng nọ, dân chúng bày tỏ với ngài sự bất mãn của họ đối với vị ẩn sĩ trên núi vì ông ta hiện đang chung sống với một phụ nữ. Sau khi nghe những lời kết án của dân làng, vị Giám mục quyết định cùng họ leo lên núi. Thấy đám đông tìm đến nơi mình ở, vị ẩn sĩ hoảng sợ bảo người phụ nữ chui vào trốn trong chiếc thùng rỗng. Vị Giám mục là người đầu tiên bước vào trong lều của vị ẩn sĩ. Ngài đưa mắt nhìn quanh và hiểu ngay sự kiện. Ngài bình thản đến ngồi trên chiếc thùng gỗ và bảo dân làng hãy vào mà lục soát. Nhưng họ tìm không thấy người phụ nữ đâu cả. Bấy giờ vị Giám mục bắt dân làng phải quì xuống xin lỗi Thiên Chúa vì đã nói xấu vị ẩn sĩ cách vô cớ. Sau đó, chờ lúc mọi người đã xuống núi hết, vị Giám mục nhìn sâu vào đôi mắt nhà ẩn sĩ và nói: “Hỡi người anh em, hãy cẩn thận giữ linh hồn mình”.
      Phản ứng của dân làng và phương thế họ áp dụng đối với vị ẩn sĩ hoàn toàn trái ngược với thứ tự Chúa Giêsu đề nghị trong việc sửa lỗi nhau : thay vì kín đáo tìm đến người có lỗi để lưu ý người đó, dân làng đã vội phao tin và lên án vị ẩn tu, thay vì cho người có lỗi một cơ hội để hoán cải, dân làng đã quyết định hạ nhục, và khai trừ người đó, thay vì gặp gỡ riêng với vị ẩn sĩ, dân làng đã đem vấn đề lên thẳng Đấng bản quyền. Trái lại, vị Giám mục đã cố gắng áp dụng lời khuyên Phúc âm trong một tình thế khó xử: Ngài đã tìm cách làm cho vấn đề đang được dư luận bàn tán trở thành vấn đề cá nhân để có dịp gặp gỡ vị ẩn sĩ, Ngài đã sửa lỗi ông không phải như một người có thẩm quyền, mà đã dùng quyền của mình để bảo vệ thanh danh vị ẩn sĩ. Nhưng Ngài đã thẳng thắng nhắc nhở vị ẩn sĩ về tầm quan trọng và hậu quả của lỗi lầm: “Hỡi người anh em, hãy cẩn thận giữ linh hồn mình”.
      Sửa lỗi cho nhau là một nghệ thuật rất khó đạt được sự hoàn chỉnh. Do đó điều quan trọng trước tiên là phải tập cảm nghiệm được sự hiện diện của Đức Kitô ở giữa chúng ta. Nhờ cảm nghiệm được sự hiện diện của Đức Kitô và nhờ sức mạnh của Ngài, chúng ta có thể dễ dàng giúp nhau sửa lỗi trong tinh thần xây dựng. Nếu những bệnh nhân cần đến sự chăm sóc chữa trị của bác sĩ, thì những người lầm lỗi cũng cần đến tình thương và cảm thông của người khác để được nâng đỡ và khích lệ trên con đường hoán cải.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét