Thứ Tư, 29 tháng 7, 2015

MỘT NỤ CƯỜI BẰNG MƯỜI THANG THUỐC BỔ

Vì sao 1 nụ cười lại bằng 10 thang thuốc bổ? Nụ cười sảng khoái có thể cải thiện đáng kể sức khỏe và trí nhớ của bạn, theo một nghiên cứu mới.

Một công trình nghiên cứu gần đây từng chỉ ra rằng, hoóc môn căng thẳng cortisol làm tổn hại các tế bào thần kinh nhất định trong bộ não và có thể ảnh hưởng tiêu cực tới trí nhớ cũng như khả năng học hỏi ở người lớn tuổi. Cortisol có thể góp phần dẫn tới hàng loạt vấn đề sức khỏe khác, kể cả bệnh cao huyết áp, tiểu đường và bệnh tim.



Các chuyên gia đến từ Đại học Loma Linda (Mỹ) muốn tìm hiểu xem, liệu nụ cười sảng khoái có thể đảo ngược những tác động tiêu cực của hoóc môn gây căng thẳng hay không. Họ đã chiếu một đoạn video gây cười, kéo dài 20 phút cho một nhóm người lớn tuổi khỏe mạnh và một nhóm người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường xem. Kết quả là họ có trí nhớ tốt hơn, khả năng học hỏi cao hơn, chỉ số sức khỏe cải thiện nhiều hơn so với nhóm không xem phim hài.

Tiến sĩ Lee Berk, một thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: “Mọi chuyện diễn ra rất đơn giản, khi ít bị căng thẳng hơn, bạn sẽ có trí nhớ tốt hơn. Sự hài hước giúp giảm các hoóc môn gây căng thẳng, có hại như cortisol, hạ huyết áp, tăng luân chuyển máu và cải thiện tâm trạng. Hành vi cười sảng khoái hay đơn giản là tận hưởng sự hài hước nào đó gia tăng sự giả phóng các chất endorphin và dopamine, vốn gắn với cảm giác thỏa mãn và vui thích trong bộ não.



Những thay đổi tích cực và có lợi về hóa học thần kinh này sau đó sẽ khiến cho chức năng hệ miễn dịch tốt hơn và thậm chí dẫn tới các thay đổi trong hoạt động sóng não. Nghiên cứu mới một lần nữa đã chứng thực kinh nghiệm đúc kết của dân gian rằng: “Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Do nụ cười sảng khoái có thể giảm thiểu tổn hại do hoóc môn căng thẳng gây ra, các chuyên gia tin nó nên được sử dụng như một liệu pháp điều trị.
Và đây là liều thuốc bổ hiệu nghiệm nhất



0 nhận xét:

Đăng nhận xét