Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

KHAI BÚT ĐẦU NĂM

“Mồng năm, mười bốn hăm ba,
Đi chơi cũng lỗ huống là đi buôn”.

Câu ca dao nầy người Việt nào cũng thuộc nằm lòng. Vì thế ngày mồng năm ít ai khởi hành hay ra ngoài làm công việc gì, nhất là ngày mồng 5 tết không ai lại đi xuất hành lấy hên cho một năm sắp tới. Thế mà ở Quảng Biên có ông Lê Quang Tin chọn ngày mồng 5 tết lên Saigon thăm bạn bè. Nghe người ta nói rằng hồi xưa những ngày này là ngày vua chúa ra đường, nên cấm dân chúng không được ra ngoài, chỉ ở trong nhà nhìn qua khe cửa. Do đó đường sá vắng hoe.
 Như ngày hôm nay “vua” Lê Quang Tin cũng bắt chước chọn ngày lên Saigon thăm bạn bè, xem hình thì biết, chắc anh em thổ địa ở đây đã thông báo ngăn sông cấm chợ, dân chúng không được ra đường, nhất là khu chung cư của Vinh Sơn ở, phải đóng chặt cửa then cài để đón “vua” Tin đến. Chỉ có cô "người hầu" thường đẩy xe lăn cho ngài trong những lần hội ngộ và ngài ngự trên ngai lăn đơn độc trên đường phố. Trông ngài to khỏe tướng tá phương phi mà thấy lòng mừng, đầu tóc mới hớt gọn gàng trông trẻ ra nhiều, tiếc rằng đoàn tùy tùng ở đó không thu được đôi lời vàng ngọc của ngài mà phát ra cho chư dân HT 63-64 nghe để biết ngài khỏe thế nào, qua điện thoại thì kẻ hèn này nghe ngài nói không được rõ ràng cho lắm, hơn nữa mấy ngày qua bị cảm cúm, thấy thiên hạ vui xuân nâng chén cụng ly mà mình không có được giọt nào vô miệng thì nộ khí xung thiên nên mắt mờ tai điếc, không chẩn đoán được sức khỏe của ngài qua giọng nói, nhưng xem hình thấy ngài khỏe khoắn như rứa là vui rồi. 


Chỉ tiếc một điều, cha phó Nhơn không bốc vài thang thuốc cười cho ngài bồi dưỡng thêm sức khỏe, mấy đại biểu ở SG quên câu nụ cười bằng mười thang thuốc bổ rồi. Thôi thì có được rứa là anh em SG vinh hạnh lắm rồi, cứ mãi duy trì được những giây phút như hôm nay thì chắc mấy vị trường sinh bất tử, nhìn lại chúng tôi, than ôi Huế mộng Huế mơ mà có chộ chi mô, từ tất niên cho đến gặp mặt đầu năm không nghe ai nói tới, ngày tết cũng chẳng thấy ai hỏi thăm, ôi buồn làm sao, mà không răng mô, thì vùng Long Khánh Bà rịa cũng im lìm rứa thôi. Hùng noir thì cứ mãi lo đọc đít cua với cái giàn áo dài khi trắng khi xanh, thân nào thân nấy sồn sồn phốp pháp, eo ơi thấy mà phát….thèm.

Cho dù có ghen tức bực bội thì cũng phải chúc quý vị thân hữu SG mãi mãi duy trì truyền thống này, ngày đầu năm gặp nhau trao cho nhau những lời chúc tốt lành, trao cho nhau niềm vui nụ cười, còn gì quý hơn trong cuộc sống nầy nữa. Xin cho niềm vui của anh em SG trong ngày đầu năm gặp nhau lan tỏa hòa chung trong gia đình HT63-64, đặt biệt nhiều cho anh em hải ngoại được ưu tiên hưởng để thấy thèm mà tìm về gặp gỡ cho ngày HỘI NGỘ tới đông đủ hơn.

Phi Khanh HT64

0 nhận xét:

Đăng nhận xét