Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

KITÔ HỮU ĐÍCH THỰC

Chủ nhật XXXI thường niên Mt 23, 1-12

   Có hai người bộ hành đi đường xa mệt nhọc, đêm đến phải vào ngủ trong một cái miếu nổi tiếng là có ma. Một người là Kitô hữu tin tưởng vào sự chở che của Chúa nên không chút sợ hãi.Trái lại người bộ hành kia không phải Kitô hữu nên cảm thấy lo sợ, nên đã đề nghị với người bạn cho mình mượn Thánh giá đeo cổ. Quả thật, đêm đó quỷ ma xuất hiện, nó lần mò đến từng người để sát hại, khi sờ vào cổ người Kitô hữu con quỷ mới thốt lên:”Người này có trong mà không có ngoài”, nghĩa là người này là Kitô hữu đích thực, cho dù không đeo một dấu hiệu nào. Sang người bộ hành kia, con quỷ chạm đến Thánh giá trên cổ người ấy và nói:”Người này có ngoài mà không có trong”, nghĩa là người này tuy mang Thánh giá nhưng không phải là Kitô hữu đích thực.
   Chúng ta là những Kitô hữu, chúng ta thi hành các bổn phận đạo đức, chúng ta mang trên mình nhiều hình ảnh của Chúa và Mẹ, nhưng liệu tâm hồn chúng ta có đích thực là tâm hồn Kitô hữu không? Liệu cuộc sống chúng ta có thể hiện những gì chúng ta tuyên xưng không? Hay là chúng ta chỉ có cái bên ngoài hào nhoáng của thời trang, mà bên trong lại trống rỗng hoặc chất chứa cặn bã thối tha?
   Chúa Giêsu là hiện thân của tha thứ và cảm thông. Ngài là bạn của những người tội lỗi, Ngài sẵn sàng tha thứ tất cả. Nhưng chỉ có một thái độ mà Ngài kết án gắt gao, đó là sự giả hình. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã tỏ ra nghiêm khắc với những luật sĩ và biệt phái, những kẻ được coi là hạng đạo đức trong dân chúng. Chúa Giêsu đã tố cáo thái độ sống giả hình, không trung thực của các luật sĩ, những người thuộc thành phần lãnh đạo dân chúng: họ gia tăng các việc lành phúc đức cốt để được Thiên Chúa tưởng thưởng và người đời khen tặng. Thế nhưng cái vẻ hào nhoáng đạo đức ấy chỉ là để che giấu cuộc sống gian ác, bất công của họ. Đối lại với tâm thức đó, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ Ngài sống phó thác, khiêm tốn, phục vụ. Ở đây, chúng ta gặp lại cái nghịch lý của Kitô giáo : Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên. Càng nhỏ bé lại trong tín thác, con người càng lớn lên. Càng tiêu hao trong phục vụ và quên mình, con người càng gặp lại chính bản thân mình.
   Chúng ta cần xét lại tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và tha nhân.
Phi Khanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét