Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

HÃY THONG THẢ SỐNG

" THƯỢNG ĐẾ KHI ĐEM MÌNH VÀO ĐỜI, CÓ HỎI Ý KIẾN MÌNH ĐÂU,
NÊN CHẮC CHẮN LÀ KHI GỌI MÌNH ĐI CŨNG CHẲNG CẦN THÔNG BÁO TRƯỚC."


Nhiều khi chúng ta sống mà quên bẵng đi là mình có thể chết bất cứ lúc nào. Ta hối hả sống, vui, buồn, khỏe ,yếu, ta cứ lướt qua rồi không ngoái đầu lại nhìn chuỗi ngày tháng mà Ta đã tiêu hao của một đời người,. Cho đến khi có một người bạn vừa ngã bệnh nặng, không biết sẽ mất đi vào lúc nào,, lúc đó ta mới xa, gần, hốt hoảng gọi nhau. Tưởng như chưa từng có người bạn nào "chết" bao giờ. Hay ta có người thân trong gia đình, đang khỏe mạnh vừa báo tin bị bệnh hiểm nghèo. Gia đình họ hàng cuống lên, sợ hãi như chưa nghe đến ai nói về cái chết bao giờ.
Cả hai người trên có thể đã ngoài 70 tuổi. Lạ thật! cái tuổi nếu có chết thì cũng đã sống quá lâu trên đời rồi, sao những người chung quanh còn hốt hoảng thế. Hóa ra người ta, không ai muốn nghe đến chữ "chết" dù chữ đó đến với mình, hay người thân của mình.
Hình như không ai để ý đến mỗi sáng chúng ta thức dậy, nhìn thấy mặt trời mọc( nếu ai còn để ý đến mặt trời mọc) là chúng ta đã tiêu dùng cái ngày hôm qua của đời sống mình. Có người vì công việc làm ăn, cả tuần mới có thời giờ ngửng mặt nhìn lên mặt trời. Buổi sáng còn tối đất đã hấp tấp ra đi ,buổi chiều vội vã trở về lúc thành phố đã lên đèn, làm gì nhìn thấy mặt trời. Nhưng mặt trời vẫn nhìn thấy họ,vẫn đếm mỗi ngày trong đời họ. Họ tiêu mất cái vốn thời gian của mình lúc nào không biết. Tiêu dần dần vào cái vốn trời cho mà đâu có hay. Rồi một hôm nào đó bỗng nhìn kỹ trong gương, thấy mình trắng tóc. Hốt hoảng , tiếc thời gian quá ! Khi nghe tin những người bạn bằng tuổi mình, bệnh tật đến, từ từ rơi xuống nhanh như mặt trời rơi xuống nước, họ vừa thương tiếc bạn , vừa nghĩ đến phiên mình.
Thật ra, nếu chúng ta bình tâm nghĩ lại 1 chút, sẽ thấy "cái chết" nó cũng đến tự nhiên như "cái sống". Đơn giản, mình phải hiểu giữa sống và chết là một sự liên hệ mật thiết, vì lúc nào cái chết cũng đi song song từng ngày với cái sống.
Dẫu biết rằng , đôi khi có những cái chết đến quá sớm, nhưng ta cũng đâu có quyền từ khước chết.

"HÃY AN VUI TRONG ĐỊA VỊ CHÚA ĐÃ ĐẶT"
"+ SỐNG LÀ BƯỚC DẦN VỀ CÕI CHẾT."   (Th. Mrtino Pores)

Mai Ly ( phu nhân của Octo Nguyễn Nhơn HT63-64)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét